Topic Cluster là gì? 7 bước xây dựng cấu trúc nội dung hoàn hảo

Mục lục bài viết
Topic Cluster

Topic Cluster là một khung xương để định hình cấu trúc nội dung của bạn một cách logic, mang lại rất nhiều lợi ích cho về SEO lẫn niềm tin yêu của độc giả. Vậy cụ thể Topic Cluster là gì và ứng dụng thế nào?

Topic cluster là gì?

Topic Cluster là cụm chủ đề bao gồm các bài viết liên kết chặt chẽ với nhau và tập trung vào một chủ đề cụ thể. Nó gồm 2 phần chính:

  • Pillar Page: Trang trụ cột, tổng hợp thông tin bao quát về chủ đề chính đang triển khai.
  • Sub Topic (hay Cluster Content): Đào sâu vào những nội dung con được đề cập ở Pillar Page, giúp người dùng hiểu chi tiết về toàn bộ chủ đề.
Cấu trúc của Topic Cluster
Cấu trúc của Topic Cluster

Ví dụ về Topic Cluster

Một ví dụ cụ thể về Topic Cluster thực tế của Kind Content:

Pillar Page: Content chuẩn SEO là gì? Tất tần tật về Content chuẩn SEO
Pillar Page: Content chuẩn SEO là gì? Tất tần tật về Content chuẩn SEO

Subtopic (Cluster Content): Đào sâu vào Pillar “Content chuẩn SEO” thì sẽ có những chủ đề như sau:

  • 57 Checklist viết bài chuẩn SEO.
  • 21 tiêu chí đánh giá hiệu quả Content SEO.
  • Bí kíp viết Sapo lôi cuốn độc giả.
  • Xây dựng Outline bài viết chuẩn SEO
  • Triển khai cấu trúc nội dung SEO kiểu Topic Cluster.
Ví dụ về Topic Cluster của chính Kind Content
Ví dụ về Topic Cluster của chính Kind Content

Tại sao cần triển khai Topic Cluster?

Lợi ích của Topic Cluster với website

  • Cấu trúc web được sắp xếp logic và có trình tự.
  • Tăng thứ hạng cho cả cụm chủ đề và tổng thể Website.
  • Khẳng định với Google bạn là một trang uy tín.
  • Tăng tỉ lệ Time On Site và giảm Bource Rate đáng kể.

Lợi ích của Topic Cluster với người dùng

  • Giúp họ tìm được thông tin nhanh chóng.
  • Giải đáp trọn vẹn nhu cầu thông tin (Search Intent) của user ngay lần đọc đầu tiên.
  • Người dùng được một thư viện kiến thức về lĩnh vực, cũng như sản phẩm của bạn.
  • Mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Cách tạo Topic Cluster với 7 bước

Bước 1: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu

Khách hàng của bạn là ai? Họ đang gặp những vấn đề gì? Những chủ đề gì có thể thỏa mãn nhu cầu đọc khổng lồ của họ? Bạn có thể tìm hiểu khách hàng của bạn bằng cách:

  • Phỏng vấn để tìm hiểu về họ.
  • Tìm lại thông tin của họ trên inbox, bình luận.
  • Tham khảo đối thủ.
  • Đóng vai khách hàng và suy nghĩ.
  • Dựa vào kinh nghiệm cá nhân của bạn.
  • Dựa vào nghiên cứu từ khóa.

Hiểu càng rõ, bạn sẽ càng có nhiều chủ đề.

Bước 2: Chọn Pillar Content

Sau khi tìm ra hàng loạt ý tưởng, giờ là lúc lọc ra Pillar Content thỏa mãn các tiêu chí sau:

  • Liên quan tới sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
  • Đúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
  • Có thể phát triển 5 – 7 Subtopic.
  • Pillar Page cần có trên 2500 từ.

Ví dụ một số trang trụ cột tại Kind Content:

  • Content chuẩn SEO là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết
  • Mọi thứ bạn cần biết để viết Content Facebook hiệu quả.
  • Landing Page là gì? Tổng hợp 25 thông tin bạn cần biết

Bước 3: Phát triển các Subtopic

Subtopic cần thỏa các điều kiện:

  • Liên quan và hỗ trợ cho Pillar Page.
  • Giải đáp chuyên sâu và cụ thể từng vấn đề trong Pillar.
  • Có thể trở thành một nội dung độc lập.
  • Các Subtopic thông thường có 1000 – 1500 từ.

Bước 4: Nghiên cứu từ khóa cho từng Topic

Sau khi liệt kê ra tất cả các Cluster Content cho Pillar Content, đây là lúc bạn nghiên cứu từ khóa cho từng Topic để có thể đưa vào bài viết, tối ưu SEO. Xem ảnh ví dụ này bạn sẽ hiểu hơn về cách xây dựng Pillar Content & Subtopic: Nhóm từ khóa cho Topic Cluster

Bước 5: Viết, tối ưu cụm chủ đề

Tiêu chí viết, tối ưu Topic Cluster:

  • Pillar Page tổng thể từ 2500 – 5000 chữ, bao quát các Cluster Content của nó.
  • Pillar Page giới thiệu qua vấn đề chứ không viết chi tiết, để việc này cho Subtopic.
  • Pillar Page liên kết nội bộ tới các Subtopic.
  • Tất cả Sub Topic liên kết tới trang Pillar.
  • Các Subtopic cũng cần liên kết với nhau (theo chiều ngang).

Đồng thời hãy đảm bảo đáp ứng các tiêu chí SEO & và thu hút người dùng trong bài này: 57 checklist tối ưu content chuẩn SEO.

Bước 6: Quảng cáo Cluster Topic của bạn

Nếu chưa có chi phí quảng cáo và làm SEO & Marketing bài bản, thì bạn ít nhất hãy chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội, nhóm cộng đồng, forum liên quan. Việc này miễn phí nhưng cũng mang lại rất nhiều traffic chất lượng lắm đấy.

Bước 7: Cập nhật trang pillar khi cần thiết

Trước và cả sau khi đăng hãy:

  • Kiểm tra internalink đã đúng chưa?
  • Internalink đã dễ nhìn chưa?
  • Người dùng nhìn vào có hiểu vấn đề?
  • Có chủ đề con mới? Hãy cập nhật vào Pillar Page & link tới nó.
  • Liên tục thực hiện Audit Content.

Kết luận,

Vậy là Kind Content đã giải thích rõ về Topic Cluster là gì cũng như cách xây dựng Topic Cluster thật chi tiết rồi đấy. Hãy áp dụng chúng thật tốt nội dung của bạn thêm khoa học và hiệu quả nhé.

Chia sẻ lên:
Đăng ký nhận tin hữu ích

Liên hệ với chuyên gia
Kind Content hôm nay